แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 8-12 กันยายน 2557
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- เรียนรู้เรื่อง
Market, shop and products
-ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Market, shop and products
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- เรียนรู้เรื่อง
Countable/ uncountable Noun และ many, much, few, little
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Market,
shop and products
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Types of
films
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
จากการประเมินการเรียนรู้ของเด็กๆ ตลอด 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา ครูจึงตัดสินใจไม่ใช้แผนการสอนในอาทิตย์นี้ แต่ได้ออกแบบกิจกรรมเพื่อทบทวนเรื่องที่เด็กๆ ได้เรียนผ่านมา วันจันทร์ ไม่มีการสอนภาษาอังกฤษ เนื่องจากมีกิจกรรมสรุปองค์ความรู้จากการไปทัศนศึกษา วันอังคาร ครูแจกชิ้นงานเกี่ยวกับเวลา (นาฬิกาบอกเวลา) ที่เด็กทุกคนทำ และให้แต่ละคนบอกเวลาเป็นภาษาอังกฤษ และครูช่วยสรุปอีกครั้งหนึ่ง
ตอบลบวันพุธ ครูเขียนประโยคประมาณ 5-6 ประโยคบนกระดาน ซึ่งเนื้อหาเกี่ยวกับการไปทัศนศึกษา และถามเด็กๆ ว่าเห็นคำ Preposition กี่คำ อะไรบ้าง (ใน 5-6 ประโยค มีคำ Preposition อยู่เกือบทุกประโยค) เพื่อให้เด็กเห็นความสำคัญของ Preposition จากนั้น ครูและนักเรียนช่วยกันเฉลยแบบฝึกหัดเรื่อง Preposition (ให้ไว้ในสัปดาห์ก่อน) ตรงส่วนนี้ ยังมีเด็กติดและไม่เข้าใจอยู่บ้างและเพื่อทบทวนความเข้าใจ ครูออกแบบเกม Preposition โดยแบ่งกลุ่มเด็กๆ ออกเป็น 4 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนไปทีละหนึ่งคนไปดูสิ่งที่ครูจัดไว้ (ครูได้จัดวางสิ่งของต่างๆ เช่น หนังสือ ลูกบอล รูปถ่าย โต๊ะ) จนครบทุกคน โดยให้จำรายละเอียดและตำแหน่งของสิ่งของให้ได้มากที่สุด เมื่อทุกกลุ่มพร้อม ครูถามคำถามเกี่ยวกับ Preposition กับสิ่งที่ครูจัดไว้ กิจกรรมนี้ดึงดูดความสนใจเด็กๆ มาก สนุกและได้ทบทวนเรื่อง Preposition ไปในตัว
วันศุกร์ เป็นกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน ครูแบ่งกลุ่มเด็กๆ เป็น 5 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันอ่านเรื่อง Orange in the Snow ที่ค้างจากสัปดาห์ก่อน ครูประเมินว่า การปล่อยให้เด็กๆ ช่วยกันอ่านกันเอง ยังไม่ค่อยได้ประโยชน์เท่าที่ควร มีเด็กบางคนไม่สนใจ อาจจะเป็นเพราะไม่รู้คำศัพท์ ติดเล่นกัน หรือสับสนกับการเนื้อเรื่องนี้ ซึ่งเป็น Interactive book ในสัปดาห์ต่อไป ครูจะปรับปรุงกิจกรรมการอ่านให้ดีขึ้น