แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 18-22 สิงหาคม 2557
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
-
เรียนรู้เรื่อง Time and date, Meals
- เรียนรู้เรื่อง
Present Simple
-
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Time and date, Meals
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
-
เรียนรู้เรื่อง Time and date, Meals (ต่อ)
- เรียนรู้เรื่อง
Present Simple
(ต่อ)
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Time and date, Meals
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Our
hometown
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้ หัวข้อใหญ่ที่จะสอนคือเรื่องเวลา ในวันจันทร์ บรรยากาศในห้องเรียนเป็นไปด้วยดี การสอนเป็นไปตามแผนการสอนที่วางไว้ การสอนเรื่องการใช้ประโยคคำถาม What time do you…..? เชื่อมโยงกับคำศัพท์เรื่อง Routine ที่พี่ๆ ม.1 ได้เรียนและทำกิจกรรมไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เรื่อง Present Simple ไม่ได้แทรกลงมา เพราะเวลามีไม่พอ
ตอบลบวันอังคาร มีการลงลึกเรื่องรายละเอียดเรื่องการบอกเวลามากขึ้น คุณครูมีการปรับแผนการสอน โดยนำส่วนเปิดรูปนาฬิกาแปลกๆ ออก เปลี่ยนมาให้พี่ม.1 ดูคลิปอธิบายการบอกเวลาจากเจ้าของภาษา (big hand, small hand, …O’ clock, quarter past/to……) เพื่อฝึกทักษะการฟัง ทำให้เด็กๆ พบปัญหา คือ เด็กๆ รู้สึกว่าในคลิปพูดเร็ว ฟังยาก คุณครูแก้ปัญหาโดยการอธิบายเพิ่มเติม วันนี้ไม่ได้ทบทวนเรื่อง date เพราะเวลาไม่เพียงพอ และเพื่อเป็นการทบทวน วันนี้คุณครูให้โจทย์โดยเขียนเวลาเป็นตัวเลข และให้เด็กๆ ลองกลับไปเขียนเป็นภาษาพูด เช่น 4:15 เท่ากับ It’s quarter past four และอีกหนึ่งชิ้นงาน คุณครูแจกกระดาษให้เด็กๆ ใช้จินตนาการของตัวเอง ออกแบบรูปนาฬิกาพร้อมเข็มชี้บอกเวลา ซึ่งคุณครูวางแผนจะนำมาทบทวนในวันถัดไป
วันพุธ ได้สลับแผนการสอนกับวันพฤหัสบดี เปลี่ยนเป็นการอ่าน ส่วนวันสุดท้าย วันพฤหัสบดี หลังจากได้ตรวจการบ้านที่ให้เด็กๆ เขียนบอกเวลาเป็นภาษาพูด เด็กๆ ผิดค่อนข้างเยอะในจุดที่ไม่น่าผิด และการบ้านของบางคนดูไม่ค่อยใส่ใจกับการทำมา จึงอยากปรับทัศนคติเด็กๆ ไม่ใช่แค่เรียนรู้เรื่องการถาม การบอกเวลาได้ แต่อยากให้เด็กๆ ตระหนักและเห็นคุณค่าของเวลามากขึ้น จึงจัดกิจกรรมโดยมีการเปิดเพลง อ่านบทความ และเล่าเรื่อง เพื่อให้เด็กๆ เห็นความสำคัญของเวลามากขึ้น