แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่างวันที่ 1-5 กันยายน 2557
1.ขั้นสนทนา
(15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- เรียนรู้เรื่อง
Asking for/giving directions
- เรียนรู้เรื่อง
There is/There are
-ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Asking for/ giving directions
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- เรียนรู้เรื่อง
Asking for/giving directions
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Asking for/
giving directions
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Market, shop
and products
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้ ตามแผนการสอนเป็นเรื่อง Asking and giving direction แต่จากการประเมินสภาพจริงจากสัปดาห์ที่แล้ว คุณครูตัดสินใจว่าสัปดาห์นี้จะยังทบทวนเรื่อง Preposition วันจันทร์ ครูเริ่มกิจกรรมโดยการขมวดปมสิ่งที่เด็กๆ ได้รับจากภาพยนต์ Far away home ที่ได้ดูเมื่อสัปดาห์ก่อน ตั้งคำถามกับเด็กๆ ว่าได้ข้อคิดอะไรบ้าง ระหว่างบริบทที่นักเรียนอาศัยกับในภาพยนต์มีความแตกต่างกันอย่างไร จากนั้นก็ทบทวน และเฉลยใบงานเกี่ยวกับ Preposition ซึ่งมีเด็กบางคนยังไม่ค่อยเข้าใจ จึงได้มีการอธิบายเพิ่มเติม เด็กได้เรียนรู้จากซักถาม ครูอธิบายเป็นรายบุคคล และเรียนรู้จากเพื่อนช่วยเพื่อน วันอังคารมีกิจกรรมของช่วงชั้นมัธยมศึกษาเกี่ยวกับสุขภาพ มีเวลาน้อย ครูเปิดคลิปเกี่ยวกับ Preposition และให้เด็กๆ อ่านตาม
ตอบลบวันพุธ เด็กๆ มีกิจกรรมเตรียมตัว ไปทัศนศึกษาที่มหาวิทยาลัยชอนแก่น และวันศุกร์เป็นวันเดินทางไปทัศนศึกษา ไม่มีการเรียนการสอน