แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-15 สิงหาคม 2557
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- เรียนรู้เรื่อง
Daily routine
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Daily
routine
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- เรียนรู้เรื่อง
Phonic sound
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Daily
routine
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Daily routine
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Time and Date, Meal/ Present Simple
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้ติดกับวันหยุดชดเชยวันแม่แห่งชาติ ทำให้เหลือชั่วโมงสอนแค่ 2 วัน จากชิ้นงาน Word Search เด็กๆ ส่วนใหญ่ทำมาแต่ไม่เสร็จ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะไม่รู้คำศัพท์ แต่กิจกรรมใบ้คำ ทำให้พี่ม.1 ทำความเข้าใจมากขึ้น คุณครูคิดว่าการจำภาพการแสดงของเพื่อนๆ แทนวลีแต่ละวลีน่าจะทำให้พี่ม.1 จำวลีนั้นๆ เป็นภาพมากขึ้น ซึ่งง่ายต่อการดึงมาใช้
ตอบลบในคาบการอ่าน คุณครูได้จากหนังสือจนครบ อธิบายรูปแบบการอ่านหนังสือเล่มนี้คร่าวๆ และทำตามลำดับการอ่าน มีการจับฉลากแบ่งกลุ่มให้พี่ๆ หาคำศัพท์ เด็กๆ ดูสนใจว่าเรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไป โดยคุณครูได้ให้ภาระงานให้เด็กไปแปลและทำความเข้าใจในตอนต่อไปอีกหนึ่งตอน