แผนจัดการการเรียนรู้สาระวิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-8 สิงหาคม 2557
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ
ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ)
เช่น
-
What time do you get up?
-
What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
-
ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน
เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว
ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
|
|||
วันจันทร์
|
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัสบดี
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- เรียนรู้เรื่อง
School
- เรียนรู้เรื่อง
This/That/These/Those
(*)
- Please be quiet.
- Sit in a circle
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง School
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- เรียนรู้เรื่อง
School (ต่อ)
1.
หาคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ในโรงเรียน เช่น
ตึกธุรการ,
ตึกประถม, บ้านมัธยม,
บริเวณอื่นๆ
2.
วาดแผนที่โรงเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง School
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม
(เพลง
หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Daily routine
|
2.ขั้นสอน
(30
นาที):
- อ่านบทความ/นิตยสาร/หนังสือพิมพ์/เรื่องสั้น/เพลง
- ใช้รูปแบบ:
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Daily routine
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร
และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกหลังจากปิด Quarter1 เพื่อให้ห้องเรียนเป็นบรรยากาศของการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารให้มากที่สุด คุณครูจึงต้องการเน้นในเรื่องประโยคที่ใช้ในห้องเรียน(ภาษาอังกฤษ) จึงเพิ่มเติมกิจกรรมให้เด็กคุ้นเคยมากขึ้น โดยคุณครูพูดหรือชี้ที่ประโยคนั้น แล้วให้เด็กๆ ลองปฎิบัติตาม เช่น คุณครูพูดว่า Sit in a circle เด็กๆ ก็จะมานั่งล้อมกันเป็นวงกลม
ตอบลบQuarter นี้ คุณครูอยากเพิ่มเวลาทำกิจกรรมในห้องมากขึ้น จึงทดลองนำวิธี Flipped Classroom มาใช้ จากการทดลองในอาทิตย์นี้ ทำให้พบปัญหาว่า การใช้วิธีนี้ เด็กๆ ต้องมีความรับผิดชอบสูงต่อชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย ถ้าเด็กไม่ทำงานที่ได้รับมอบหมายมาก็จะทำให้กิจกรรมในวันต่อไปสะดุดได้
ในวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันการอ่านของพี่ม.1 โดยสัปดาห์นี้พี่ม.1 จะได้อ่านเรื่อง Oranges in the Snow คุณครูจึงสร้างแรงโดยทำหิมะปลอมมาให้เด็กๆดู แต่ชั่วโมงนี้เกิดความผิดพลาดขึ้นตรงที่คุณครูถ่ายเอกสารหน้าหนังสือให้พี่ม.1 ไม่ครบ จึงแก้ปัญหาโดยการให้พี่ม.1 ทำกิจกรรมWord Search เรื่อง Daily Routine ซึ่งเป็นหัวข้อในสัปดาห์หน้า และให้เป็นการบ้านด้วย